RSS

MẸ!

23 May

Trước đây, giữa tôi và mẹ luôn khắc khẩu nhau, do tôi ương bướng hoặc do cái trẻ con trong suy nghĩ của tuổi mới lớn, chắc là cả hai. Giờ thì khác rồi, tôi hiểu mẹ hơn, mẹ càng rõ tôi hơn vì tôi do mẹ sinh ra mà. Mẹ đã dạy cho tôi nhiều lắm, trên cả hình hài mà mẹ đã cho tôi! Điều mà lúc trước tôi giận mẹ ít quan tâm đến mình đã dạy tôi cách sống tự lập, dạy tôi sự quyết đoán trong cuộc sống. Tôi ganh tị vì mẹ dành thời gian nhiều cho người khác hơn cho tôi, nhưng mẹ nói sống là phải biết quan tâm giúp đỡ, mẹ dạy tôi biết cởi mở tấm lòng hơn. Hiểu rõ tính tình của tôi nên chưa bao giờ tôi làm điều gì mà mẹ ngăn cản cả, mẹ để tôi tự quyết, chỉ góp ý và động viên tôi. Như thế là mẹ đã dạy tôi tự chịu trách nhiệm với bản thân, với quyết định của mình. Bởi vì có những lúc biết tôi sai, mà cái tính bướng bỉnh của tôi thì không ai thay đổi được một khi tôi đã quyết, mẹ vẫn ủng hộ, ủng hộ để tôi nhận ra cái sai của mình; nhận lỗi để sửa lỗi, vấp ngã để biết tự đứng dậy. Tôi đã học như thế đó, và nhiều lúc tôi tự hỏi nếu không có mẹ bên cạnh thì tôi sẽ như thế nào… nên tôi sợ lắm, sợ có ngày nào đó mẹ không còn ở bên tôi! Nhìn mẹ trông già hơn, nếp nhăn càng nhiều, nét khắc khổ càng hằn sâu trên khuôn mặt, khổ trong tâm, thêm đau ốm… mà tôi thấy sót sa!

Mẹ ơi, vẫn còn nhiều điều mẹ dạy mà con chưa học được lắm. Con chưa học được những vất vả của cuộc sống vì mẹ đã cho con quá đầy đủ, con chưa học được cách đối đầu với khó khăn vì mẹ đã gánh đỡ cho con hết rồi… Con vẫn chưa học được sự lạc quan từ mẹ, có buồn, có đau như thế nào thì mẹ vẫn đem lại cho con, cho những người yêu mến xung quanh tiếng cười; con có học đó chứ, chỉ là trước đây, trước đây thôi, còn bây giờ… có lẽ khi thêm tuổi thì người ta cũng thêm suy nghĩ mẹ à. Con cũng sẽ tránh những điều nên tránh trong mối quan hệ mẹ-con. Có phải chưa bao giờ con nói lên tiếng yêu mẹ phải không, ngay cả một câu nói ân cần cũng chẳng có… Mẹ nói “Con là đứa vô tâm” có lẽ đúng, có phải người dưng đâu mà không dám nói. Con chỉ không thể hiện bằng lời thôi, nhưng từ trong thâm tâm, con thương mẹ… nhiều nhiều lắm!

(22/05/06)

 
 

Leave a Reply

 
