RSS

Sinh viên (2)

04 Nov

Ở trọ

Những ngày đầu tháng 10, trời mưa da diết, đi ngoài đường thấy lạnh se se… Về đến cổng, hương hoa nhài ngai ngái khiến cảm giác khoan khoái, thêm mùi sương đêm càng thêm tinh khiết. Con phố này, cánh cổng này, cây đèn đường lúc sáng lúc tắt, những chậu hoa nguyệt quế, hoa nhài, cây ngọc lan… đã thân thuộc với mình lắm rồi. Dường như là một phần trong cuộc đời, dù biết chỉ là nơi tạm trú, rồi sẽ đi qua, sẽ là một phần trong kí ức mình. Nhưng đã là kí ức thì tất nhiên đó là của mình!

Vậy là mình ở trọ hơn ba năm từ khi lên đây học. Ba năm với bốn lần chuyển “nhà”. Với nhiều người có thể là không cố định, nhưng so với những người khác thì cũng là ổn định lắm rồi. Mỗi lần nói câu “về nhà” thấy ngồ ngộ, là nhà người ta nhưng là nhà để mình ở. Mà đôi khi cũng chẳng cần để ý làm gì, sinh viên tỉnh nào lại không ở trọ, KTX hay thuê ngoài cũng như nhau, đều là tạm thời. Tuy thế, vẫn là một chốn thân quen mà mình từng đi về, và có những chuyện để cho mình nhớ.

Hồi năm nhất, Sài Gòn còn lạ lắm! Đâu đã biết tìm “nhà”, bạn rủ ở chung thế là đồng ý thôi. Bốn đứa học chung cấp ba, khác lớp nhau, ngày thường có nói chuyện với nhau đâu, giờ thì ở chung. Lần đó ở nhà nguyên căn, lầu trên cùng, còn ở dưới thì không quan tâm. Phòng nhỏ xíu, chỉ kê vừa cái tủ và chỗ để ngủ, may là lúc đó chưa có dồ đạc gì nhiều. Giờ nghĩ lại không hiểu sao lúc đó bốn đứa có thể ở được nơi chật hẹp như thế?! Vừa một tháng ba đứa kia đi học quân sự thì mình cũng đi tìm nhà. Nhờ thế mà biết được nhà trên SG dễ tìm, chỉ cần số nhà và tên đường. Nếu ở dưới mình ai có hỏi đường chắc chịu, chỉ biết nó gần nơi này nơi kia vì thân thuộc rồi, chứ chỉ đi đường này cắt đường kia thì không biết, bảng tên đường còn không có mà… Tóm lại, chỗ này ở được đúng một tháng.

“Nhà” thứ hai, mình tìm ra, là một căn gác lửng cũng bốn người ở, chủ nhà người gốc Hoa. Hai bác cũng lớn tuổi, gia đình đông con nhưng chỉ ở đây hai người. Lần này là cả bốn đứa học cùng lớp ở chung, hai người bạn kia một vào KTX, một ở chung với bạn cùng lớp đại học. Lúc đầu thì đứa nào cũng hơi e dè vì sợ bác khó tính. Thật ra khi ở lâu mới biết, hai bác hiền và rất chu đáo, xem bọn mình như con cháu trong nhà. Có nấu món gì ngon bác cũng đem lên cho bọn mình (biết thêm một số món ăn Hoa), ngày gần Tết bận thi cử không về mấy đứa xuống phụ bác làm củ kiệu, mứt, nghe bác gái kể chuyện gia đình, bác ông thì lúc nào cũng dắt xe cho bọn mình mỗi khi đi-về… Nhớ nhất là khi mình bị bệnh, lần đó ho nặng thật. Nhớ nhà, buồn cảm thấ tủi thân, lần đầu tiên mình khóc. Cả đêm ho sù sụ đã làm cho mọi người mất ngủ rồi, nhờ bác gái lên xoa dầu mà mình mới có giấc ngủ yên. Thế mới hiểu câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”!

Bạn bè dù là thân thiết, chơi chung với nhau suốt ba năm học nhưng chắc gì đã hiểu hết nhau như khi ở chung. Giận rồi hòa, hòa rồi giận, đôi khi chỉ vì những chuyện thật nhỏ nhặt. Khi đó mới biết: chưa hiểu hết về nhau. Ai cũng có những mặt tốt, mặt xấu nên khi ở chung phải biết chấp nhận, biết tôn trọng, thẳng thắn và nhường nhịn nhau, đôi khi cũng phải biết cho qua. Mình đã học những điều đó như thế, cả bạn mình. Và quan trọng hơn vẫn là tình bạn! Xa nhà giống nhau nên thông cảm lẫn nhau cũng nhiều lắm. Nếu ở một mình chắc dễ buồn, dễ khóc hơn. Ở chung, có người nói chuyện, có người chia sẻ, làm gì cũng cùng nhau… vui lắm! Cho nên học lẫn nhau cũng nhiều, tạo không khí học hành cũng có, tám nhiều thì cũng có, mà nhác thì nhác cả lũ…

Năm nhất trôi qua là thế. Năm hai mình chuyển cơ sở học, xa hơn nơi này, thế là cũng chuyển chỗ luôn. Trả lại phòng cho hai bác cũng tiếc, khó mà tìm được nơi chỗ ở cùng chủ nhà như thế này. Cả bốn cùng tìm “nhà”, nhưng tìm “nhà” là chuyện nhỏ, xích mích với nhau mới là chuyện lớn. Chưa bao giờ như thế cả, và cũng là lần đầu tiên mình ở trong tình huống khó xử… không tiện nói ra. Nhưng chuyện gì xảy ra thì cũng đã xảy ra, cho qua được thì cũng đã qua rồi, mau là không sứt mẻ gì… nhưng mỗi đứa giờ ở một nơi khác nhau. Mình dọn qua nhà bác họ tuần đầu năm học mới, vì chưa kịp tìm “nhà”. Nhưng nhà bác khá xa nên mình chuyển qua nhà trọ mới ngay sau đó, dù không ưng ý lắm. Hơn nữa, nói là họ hàng chứ cũng có cái mình cảm thấy không tiện. Họ hàng xa, với lại cũng ít khi gặp nhau, ở trong nhà còn cảm thấy lạ hơn là ở với người ngoài…

“Nhà” thứ ba đúng nghĩa với từ “trọ”, cái gì cũng tạm bợ. Trong “nhà” có gặp nhau cũng chẳng ai nói với ai câu nào, người đi làm, người đi học, đi đi về về cũng trái giờ nhau, chỗ cho mình kê bàn học còn không có chứ nói chi là bày sách vở, chủ nhà có lẽ cũng là “tạm”… Tất nhiên không đâu bằng nhà mình nhưng như thế này thì mình không thể ở lâu. Có ráng mấy nhưng chưa hết tháng thứ hai mình cũng dọn đi, chỗ ở không ổn định thì làm sao tập trung học.

“Nhà” thứ tư, nơi bay giờ mình vẫn đang ở, có lẽ là chỗ mình ở lâu nhất và cũng không muốn chuyển nữa. Chủ nhà là giáo viên, khu phố an ninh và yên tĩnh, chị em trong nhà xêm xêm tuổi, dễ nói chuyện, dễ gần… Tình cờ là chị ở cùng phòng mình cũng là người Đồng Nai, cũng đã từng gặp nhau một lần, nhờ đi công tác xã hội. Với lại mình nhỏ tuổi nhất trong “nhà” nên cũng được… ưu tiên. Tuy mức thân thiện với chủ nhà không như ở nhà bác nhưng giữa mấy chị em cùng trọ hòa thuận hơn, không có xích mích. Với mình, đôi lúc có được khoảng riêng cho bản thân là thích rồi! Nhớ lại trước đây Mẹ từng nói: tính mình thì ở được với ai, có lẽ mình hơi khó tính thật nhưng “nhập gia” thì phải “tuỳ tục”
thôi. Nhờ vậy mà mình thích nghi với môi trường mới dễ dàng hơn trước, thấy bản thân cũng bình tĩnh hơn, biết cách quan tâm người khác hơn…

Giờ nếu đi đâu chắc mình cũng có thể ở được, nói thế chứ vẫn thích ổn định hơn.

Đã năm cuối rồi, không biết đến khi nào mình sẽ có nhà thật sự?!

 
1 Comment

Posted by on November 4, 2006 in Cup of Coffee Life, Thought

 

One response to “Sinh viên (2)

  1. Anonymous

    November 4, 2006 at 5:52 PM

    Nha la 1 chuyen khong dam mo tuong den!

     

Leave a Reply

 
