RSS

Du Xuân ký

26 Feb

29 Tết

Trưa thắp hương đón ông bà. Sau đó, ra vô dọn dẹp trong nhà (thật ra là Bố dọn hết, mình thì… bảo gì làm nấy), mấy hôm trước dọn rồi, hôm nay dọn tiếp… Năm nào cũng vậy, ko hiểu sao cứ mỗi khi Tết đến là Bố kiếm đâu ra nhiều việc để làm, có khi gần đến giao thừa mới xong xuôi. Mà nghĩ lại, mình cũng lười hơn thật!!! Nói về sớm phụ nhà thế thôi, chứ có làm gì đâu. Giặt giũ thì tống vô máy giặt hết, chỉ việc đem phơi. Còn lau chùi nhà cửa từ trên xuống dưới, bày trái cây, bàn thờ… Bố làm tất. Chỉ siêng mỗi cái chạy lên chạy xuống từ nhà lên chợ Biên Hòa mua đồ, chở đồ về. Thêm cái nữa là tới bữa thì nấu cơm, nhưng phải đi chợ sẵn để đó.

Đêm giao thừa

Gần 22h còn đang long nhong ngoài đường, đi lấy cặp bánh tét Mẹ đặt, trả tiền mua sắm đồ Tết cho bác hàng xóm lúc trước… trong khi ở nhà đồ mình chưa ủi, chưa treo lên. Năm nay được cái cũng “gọn nhẹ” hơn mọi năm, về đến nhà thì bố mẹ và em đã nghỉ xả hơi. Mình cũng tranh thủ làm nốt phần của mình, vừa ủi đồ… vừa nhắn tin cho bạn bè, sợ hồi nữa mạng… bị kẹt.

0h. Cả nhà thắp hương cúng giao thừa, gọi điện về chúc tết ông bà, mừng tuổi, lì xì nhau… Như mọi năm thì hai mẹ con cũng xuất hành lễ chùa đầu năm, rồi về xông nhà luôn. Khui bia cả nhà uống mừng năm mới. Tiết mục tiếp theo: Đi ngủ… bù cho mấy ngày dọn dẹp.

Mùng 1 Tết

Sáng nay sao tự dưng lại dậy sớm, muốn ngủ nướng mà mắt cũng chẳng buồn ngủ. Dưới nhà bố mẹ và em đã bày cơm cúng ông bà. Dọn cơm lên thì cũng trưa rồi, nhìn mâm cơm mà không thắng nổi bản thân… thế nên mùng 1 năm nay ko ăn chay. Rửa bát xong ngồi chờ dài cổ nhỏ bạn gọi điện mà ko thấy. Dì Huê xông nhà đầu tiên, năm nay năm tuổi của dì, nhóc Cò và chú theo sau. Tính Mẹ hay tin vào những điều hên xui, nên mình cũng ko nói ai đã xông nhà… lỡ mất vui đầu năm.

Tầm chiều, Bố đi chúc tết xí nghiệp chở em theo, Mẹ đi chúc tết cơ quan, mình trực nhà. Muốn đi chùa mà ko đi được vì lỡ nhận ở nhà mùng 1, mùng 2. “Hai anh chị” năm mới có đổi mới, đi tới tối để nhỏ bơ vơ ở nhà. Rồi còn khách khứa nữa chứ, bê lên bê xuống có một mình. Em về nhà cười sặc sụa, kể có chuyện vui: Bố và em gặp Bố của bạn chị ở nhà bạn Bố… (ko hỉu dzui cái gì, nhưng dzui vì em cưa đôi lì xì).

Tết này cả nhà dì Quỳnh về Bắc nên mùng 1 ko rộn ràng như mọi năm… Nhắm chừng lì xì năm nay cũng giảm…

Mùng 2 Tết

Sáng dậy muộn. Xuống bếp xem có gì ăn, pha ly café để đó, chưa hết ly café thì khách đến. Rồi Bố đi chúc tết hàng xóm, ba mẹ con chuẩn bị mâm cơm thắp ông bà. Mấy ngày Tết thì ăn uống thất thường, trưa chiều giờ giấc ko như cũ miễn sao đủ hai bữa, ăn chính là bữa sáng. Mà năm nay mình ăn nhiều kinh khủng, thức ăn bao nhiêu cũng hết. Bố ăn cơm xong lại dắt xe đi Thủ Đức chúc tết tiếp. Mẹ và em ngủ trưa, mình bắt đầu gọi điện thoại bàn chúc tết. Gọi hoài gọi ko được… ra cái mạng này cũng có vấn đề mà bây giờ mới biết, tưởng chỉ có mạng di động kẹt thôi chứ. Gọi Mẹ và em dậy đi chùa, ghé về xóm cũ thăm (là khu tập thể trước ở). Tối về tiếp khách đến chơi, có Dung, Mẹ và Tùng-em Dung đến nữa. Thế là hết mùng 2, mình ko đi chơi đâu.

Mùng 3 Tết

Sáng, cố dậy sớm ăn-uống. Hôm nay được thả cửa, nói nhầm đi chơi – đi thăm thầy cô. Tối qua có nhắn tin hẹn mấy đứa bạn cấp hai sáng đi, mà ko biết được mấy đứa. Chạy xuống trường cũ – NBK, thấy toàn khóa mình xôm tụ quá… nhưng mà lớp người ta. Lớp mình 23, điểm mặt được 3 đứa (Tô, Nhung, cả mặt mình), lát sau mới thấy thêm một thằng, quên một bạn nữa (Ân đen) lót tót đến. Vậy là lớp Anh hơn lớp Văn được 1 người, lớp Toán và Lý vẫn giữ được truyền thống tốt. Dự định hành trình là thăm cô Mai, cô Phương, thầy Phương, cô Huệ, cô Hương, thấy ít quá nên ké lớp Lý đến nhà cô Mai trước. Đến nhà cô Nguyệt mà ko gặp, tách ra 4 đứa ghé thăm bố mẹ đứa bạn học chung. Khổ nhà có thằng con trai một, mà đi học xa, lớn rồi vẫn phải lo nhiều… Ghé nhà mấy thầy cô nữa mà ko gặp, nên chạy thẳng xuống cô Hương, cuối cùng qua nhà mình (gần nhà cô mà). Nhà thắp hương đưa chân các cụ xong rồi, rủ tụi nó ở lại ăn luôn mà ko được. Khui chai vang đỏ uống ko được bao nhiêu đã về, đứa nào chiều cũng phải đi với lớp cấp ba. Hẹn tối mai mới đi chơi.

Chiều, đang chuẩn bị đi thì mấy đứa cấp ba đã réo. Chạy ra cổng trường LTV thấy một nhóm tụm đó, chỉ có lớp mình chứ ko ai khác. Điểm mặt toàn mặt quen, khá khẩm hơn mọi năm tí xíu – gần 20/40. Nhí nhố chụp vài tấm kỷ niệm rồi ghé thăm nhà thầy-cô chủ nhiệm, đến nhà thầy Hồng mà ko gặp nên vài đứa về, còn lại thì chạy lên nhà Tuấn béo thăm Bố nó, nghe nói bị té xe. Lúc đó cũng gần tối.

Tối định về nhà luôn, nhưng hứa với Nguyệt rồi nên mình và Trang phải chạy vòng ngược lại đi hát karaoke với tụi nó: Nguyệt-Hải, Hiếu-Khôi, Trinh-bf, bạn Hiếu-chị Hiếu. Ngồi tí, để Trang ở đó mình đến nhà chúc tết bố mẹ bạn (có ngồi cũng ko biết làm gì, ko hát, cũng ko nói chuyện được).

Về nhà lúc 22h, nhắn tin inh ỏi rủ rê lớp cấp hai tối mai đi thăm cô chủ nhiệm rồi đi ch
i. Cái lớp… đi thăm thầy cô thì ko thấy trả lời, đi chơi thì đông đủ. Ngủ thôi, mai đi tiếp.

Mùng 4

Lết dậy sớm, sáng nay có hẹn bạn đi uống nước. Đang chuẩn bị thì… Đầu năm đầu tháng mà đã “được cho leo cây” thế, ko biết trong năm thế nào?! Trong bụng tính ko đi đâu, một hồi khách đến thì Bố kêu: đi đâu thì đi đi… Mất hứng ở nhà, vậy là dắt xe đi thăm bạn bè quen. Đến nhà nhỏ bạn hàng xóm đầu tiên, sắp lấy chồng ở Mỹ nên ko biết sau này có dịp gặp thường ko. Trưa ghé nhà Dung, ngồi lê la ăn uống tám tiếc ở đó tới 14h mới về. Vòng ngược lại đến nhà chị Châu, lấy chồng rồi nên đón Tết nhà chồng mà. Chị em đang tám thì có khách đến nhà chơi, phải vội chạy về nên lâu rồi mới gặp mà tám chưa được bao nhiêu. Năm nay được khách “quý” đến, mới đầu còn tưởng “được leo cây again” nữa chứ!

Chiếu tối, ko kịp ăn uống gì chạy xuống trường NBK để đi chung với bạn cấp hai. Mình đã trừ hao hẹn 18h30 để 19h đến, mà tụi nó còn dây thun hơn. Dây dưa hồi đến 19h30 mới xuống nhà cô Huệ được. Lì xì hai bé, chào cô về, kéo cả đám xông nhà mới của Hưng rèo. Lẩu liếc ăn xong, kéo đi hát tiếp, tội nghiệp hai anh (Hưng rèo, Hòa) ở lại dọn xong mới đi. Đã thế còn thêm tội chia cắt “đôi trẻ”, ko để đi cùng nhau (mà thật ra đâu phải thế, tránh hai bạn solo thui mà). Nói chung đi với lớp cấp hai lúc nào cũng vui vẻ, thoải mái hết! 23h hơn mới về tới nhà…

Mùng 5

Sáng dậy thấy uể oải, Tết sắp hết rồi! Bố mẹ kêu xuống phụ bác Ánh sớm để chuẩn bị cho chiều, vậy mà cũng cà kê đến trưa hai chị em mới đi. Từ năm nay trở đi, mùng 5 mọi năm sẽ tổ chức gặp mặt đầu năm cho “xóm”. Từ hồi mấy nhà dọn đi, giờ chỉ còn hai nhà ở đó, đây là lần đầu tiên có mặt các nhà đông đủ, trừ nhà cô Tuyết Ngọc.

Xuống nhà bác Ánh, cắt xong mớ hành kiệu, mình tranh thủ qua cô Ba (trông mình từ hồi nhỏ) ‘xem bói’ trong khi chờ mọi người đến. Đông đủ ba bàn (bàn ông, bàn bà, bàn con trẻ), khui mỗi bàn một chai Champane. Câu chúc mừng, tiếng cụng ly, tiếng dzô vang lừng… Tình cảm xóm giềng vui thật!!! (chỗ ở mới thì nhà nào biết nhà nấy, ít qua lại đến chơi). Champane, vang đỏ, nước ngọt, bia mỗi thứ một ít, tại vui quá mà mình cũng thấy lưng tưng… Xong màn ăn uống, tới phần kêu lô tô. Mình vẫn hên, mà người ta nói: “đỏ bạc, đen…”, xem bói vẫn phải lo học hành, sự nghiệp… Thui kệ, chơi vui đã. Ngày mai đã bị “đuổi” lên SG rồi.

Mình với Bố về sau cùng, sau khi dọn xong xuôi. Ngõ lại vắng lặng, xóm còn lại hai nhà… Hẹn đến mùng 5 năm sau!

Mùng 6

Sáng bố mẹ đi làm, em đi học, mình bị giục dậy để lên SG, ngày tốt xuất hành cho học hành, công việc. Mình thì chưa muốn lên tí nào, đang còn âm hưởng của Tết. Nhưng cũng phải chạy lên gửi hồ sơ thực tập, rồi chiều lại chạy về. Bạn bè thì có chỗ thực tập trước Tết hết, mình “chảnh” để sau Tết mới kiếm. Nói ngắn gọn là còn ‘ỷ lại’!

Chiều về ghé người quen đi uống café, “hàn thuyên tâm sự”… chuyện người khác. 21h mới chạy về nhà.

Mùng 7

Cả ngày ở nhà ko làm gì ngoài việc đi rước em học về. Đến chiều nhà dì Quỳnh vào, hai bố con chạy hai xe sang Thủ Đức để đưa xe, chìa khóa cho chú dì. Chú mời ở lại ăn cơm, nhưng hai bố con về sớm. Là Bố chiều theo ý mình, vì biết hai chị em… tối mấy chị em xóm cũ hẹn đi xem phim. Mình biết như thế là ko phải… đôi khi thấy mình còn ham vui quá!

Xem phim xong ai cũng thấy tốn tiền… chỉ để được cười, chứ phim gì mà kịch bản vô duyên, diễn viên ko phù hợp… Còn sớm nên đi uống nước. Quán Hawaii có cũng lâu, có nghe bạn bè nói, nhưng bữa nay mới vô lần đầu tiên. Quán ko có gì đặc sắc, được cái là thoáng mát, nhạc êm, kem-thức uống cũng được (biết thêm 1 quán nữa)

Mùng 8

Bố chở em đi học sớm, rồi đi làm. Hai mẹ con còn ngủ, lát nữa Mẹ cũng bị “bà sếp” gọi đi công tác. Trưa mình đi đón em, hai chị em ghé Cây me ăn thử món bún bò Huế ở đây. Vẫn ko ngon bằng quán đối diện xéo với hẻm vô Cội nguồn, ko biết giờ có dẹp chưa? Chở em về nhà, mình chạy qua Vịt cồ. Mấy đứa con gái cấp ba trước Tết có hẹn tổ chức ăn uống ở nhà Vịt. Tưởng đông, ai dè đến chỉ có 5 đứa… Ở lại tám chút mình chạy lên chỗ Mẹ, hỏi xin thực tập thế nào.

Tối về, có cái việc thực tập ở đâu thôi mà hai mẹ con giận nhau.

Mùng 9

Bố kêu dậy lần 1 – ko dậy, lần 2 – chưa dậy, lần 3 – còn muốn ngủ nướng… ko thèm kêu nữa. Tự dưng có điện thoại, làm tỉnh luôn (phá đám thật). Mẹ nấu cơm, Bố soạn bánh kẹo cho mình đem đi, em nằm nghe nhạc, mình xem ti vi… giống y như khách trong nhà! Cơm trưa xong 12h, chưa làm gì đã thấy tới 16h, Mẹ lại nấu cơm tiếp, giục mình ăn sớm rồi đi. Thực lòng chưa muốn đi, định sáng mai mới lên, mà hẹn gặp người ta lúc 9h sáng mai rồi. Thế là phải lóc cóc vác balô, buộc giỏ túi… lên xe đi.

Lên SG cũng tối rồi. Tắm giặt, dọn dẹp, ủi đồ… hết cả tối. Đi ngủ sớm để mai dậy sớm.

Thứ hai, 26/02

Đang mơ màng trong giấc ngủ… bị tin nhắn đánh thức. Nhắn tin chúc mừng gửi từ giao thừa mà bay giờ mới tới hix…

Dậy lúc 7h, pha café, chuẩn bị xong hồ sơ gửi đi, gọi điện thoại hỏi kết quả… Bắt đầu một ngày mới, tuần mới, chờ công việc mới, khóa học mới… Thế là, Tết đã qua.

 
1 Comment

Posted by on February 26, 2007 in Feeling

 

One response to “Du Xuân ký

  1. Huy

    March 7, 2007 at 12:46 AM

    chậc, Mai chu đo, nhớ hết mấy chuyện ngy tết lun,
    mnh chỉ nhớ ăn v chơi thi :d

     

Leave a Reply

 
