RSS

Tách café thứ nhất

06 Apr

3 muỗng đầy café + 2 muỗng sữa + 2 muỗng bột kem = 1 tách café sữa

Công thức quen thuộc ấy dường như là một phần trong thói quen hàng ngày tự bao giờ! Phải, là thói quen ấy. Cứ sáng sáng tự pha cho mình một tách café sữa nóng, nhấm nháp từng chút từng chút một… Hơi ấm ban đầu lan tỏa một mùi hương thơm lừng, hương đặc trưng của café, hương ngọt ngào của sữa, hương béo gậy của bột kem hòa quyện vào nhau… vừa tạo cảm giác minh mẫn, vừa pha chút trầm ngâm. Vài muỗng café ban đầu còn đọng lại vị đắng nơi cổ họng, nhưng dần dà dư vị ngọt ngào thấm tận vào trong. Lúc đầu tôi còn hay uống nóng, rồi dần dần tách café nguội lạnh lúc nào không hay, chỉ biết là vị đắng ở lâu hơn, và vị ngọt cũng tan chậm hơn. Thêm một cuốn sách là bạn, có khi say sưa đọc được nhiều trang, nhưng có khi mãi một đoạn vẫn đọc chưa xong vì… lòng đang tha thẩn ở đâu. Nhớ đến câu thơ của một người bạn: “Sao vị đắng qua rồi lại ngọt ngào đến thế?”, có thật lúc nào vị đắng qua rồi cũng ngọt ngào không…

Như thế là tôi đã có một nếp sinh hoạt của riêng mình. Tôi có “nghiện café” không nhỉ? Nếu nói nghiện thì không hẳn là vậy. Tôi không uống café một cách đậm đặc, ly café đen không đường hay cho tí muối như dân sành café thường bảo. Tôi không mày mò tìm hiểu xem có bao nhiêu loại café, có bao nhiêu cách pha chế… Đơn giản chỉ là một tách café sữa với cách pha chế quen thuộc, thì dù loại café ngon hay dở cũng được tôi khuấy vào cảm giác quen thuộc của mình. Đó cũng là tính cách của tôi chăng! Tôi cũng không rõ là uống café nhiều tốt hay xấu, chỉ là thiếu nó thì tôi sẽ cảm thấy thiếu đi điều gì… Nếu sáng nào đi vội thì tôi để đến trưa. Có khi sáng uống rồi, tối về lại thèm một tách nữa. Trước đây còn thỉnh thoảng đến quán, nhưng bây giờ tôi thích uống ở nhà hơn. Khi đi uống với bạn bè tôi hay gọi café, về sau tôi đã hạn chế lại…

Mẹ thường la tôi: “Con gái gì mà hay uống café, rượu bia lại cũng biết…”, Bố cự lại: “…thì uống cho biết”. Nghe bố mẹ nói chuyện tôi chỉ cười, không biết giải thích sao. Mẹ nói vậy vì sợ uống những thứ đó không tốt, Bố bênh chắc vì… sợ không có ai uống với Bố. Tôi không nhớ là mình đã bắt đầu uống từ khi nào, nhưng chắc chắn là tôi biết đến café rất muộn. Hồi học cấp ba, mỗi lần học thi tôi vẫn tự thức khuya được đấy thôi. Khi lên đại học mỗi lần muốn thức khuya tôi lại nhờ đến café, có lẽ là quen từ khi ấy… Còn rượu bia, nói ra thì cũng ngại, tôi biết uống là vì uống được thôi. Uống ít cũng chẳng có gì thay đổi, giống như uống nước ngọt, uống nhiều thì tôi không dám, mà cũng không muốn uống nhiều.

Đọc trên báo thường thấy người Việt có phong cách uống café vỉa hè (ở trong Nam, ngoài Bắc thì có mấy quán cóc). Nói đến quán cóc thì tôi chỉ thích được thưởng thức mấy bát chè tươi nóng, thêm vài cây kẹo lạc… À mà lạc đề rồi. Quay lại café vỉa hè, báo chí cứ nói giới nghệ sĩ thường hay la cà mấy quán ấy… tìm ý tưởng sáng tác chăng?! (ở đây nói chung chung, không dụng chạm ai). Còn mình chỉ thấy được mỗi cái là được ngồi ngó đường ngắm phố. Nhưng mà mỗi lần đi ngang qua thấy khoảng vệ sinh không được sạch sẽ, đường thì xe cộ qua lại tấp nập, bụi bay mịt mùng… chưa kể mấy chú cảnh sát đi “dọn dẹp vỉa hè” nên ngồi chưa yên lấy gì mà thưởng thức?!! Nói tóm lại thì “không đâu bằng nhà mình”. Ở nhà muốn làm gì thì làm, ngủ đến lúc nào thì ngủ, sáng dậy ăn sáng uống café, đọc báo, xem tivi… Thật không đâu an lành hơn thế!

Vẫn với cách pha chế ấy, vẫn với hương thơm ấy, vẫn thói quen ấy… giản dị nhưng là sở hữu của mình. Sau này có thể đi nhiều, có thể biết nhiều, và có thể tìm thêm nhiều hương vị khác mà mình yêu thích, cũng như hương vị bây giờ… cùng hòa quyện nên Tách café thứ hai.

_ NDM _

 
2 Comments

Posted by on April 6, 2007 in Cup of Coffee Life

 

2 responses to “Tách café thứ nhất

  1. Anonymous

    April 7, 2007 at 7:05 PM

    Nếu thiếu người uống cng th nhớ rủ anh nha cưng😉

     
  2. Tom IIR

    April 8, 2007 at 10:49 PM

    c� ph� kh�ng em?

     

Leave a Reply

 
