RSS

NET

02 May

“Ai bảo những dòng chữ trên net là vô nghĩa. Ai bảo những icons là vô cảm…”, những dòng này mình đọc được ở đâu, bao lâu rồi… không nhớ rõ. Đã có nhiều người nhận ra, và cũng nhiều người viết… Đối với người thường xuyên online như mình, thì net có nhiều tiện ích, đặc biệt nhiều ý nghĩa… nhất là với mình! Không phải là người dễ tin, thực sự cũng không tin lắm những người lạ trên net, vậy mà net đã trở thành một người bạn gần gũi, một yếu tố quan trọng đem những ý nghĩa đến cho mình. Cái gì cũng có hai mặt, loại bỏ những mặt xấu đi, ta còn những mặt tốt cạnh bên…

Có tình bạn trên net không? Có chứ. Cũng giống như ngoài đời nhưng là một cách biểu hiện khác. Từ một đứa khép nép, vụng về làm quen với net, cũng biết chat, cũng biết send mail, cũng có thể quen biết bạn bè, chia sẻ nhiều điều mà không cần gặp mặt, có thể động viên nhau mà không cần cái xiết tay, đơn giản là có thể tin… Ừ, không nhiều nhưng là bạn! Thi ĐH, đứa đậu đứa rớt, ko cần e ngại tránh mặt nhau. Bạn bè mà, phải giúp nhau cùng cố gắng… Ngày mình đậu, bạn viết thư chúc mừng. Ngày bạn đậu, mình đến cổng trường ngày khai giảng chia vui…

Thông tin về nhau sẽ không đến chậm nữa, vì những lá thư muộn hay thất lạc đi đâu. Những bức e-mail có thể thay thế những lá thư tay? Không hoàn toàn nhưng có thể. Học gì từ những dòng e-mail?! Nếu không hiện phần e-mail address, mình cũng sẽ đoán được là mail của ai. Bạn là người hóm hỉnh, dễ gần… thì sẽ như thế này: tiêu đề hơi nghịch ngợm, gây chú ý…, câu chào luôn là “Hello, Hi!, 2!…”, xưng hô thường là “honey, tui – bà, tớ – cậu, tao – mày…”, bố cục… thích gì nói nấy. Bạn là người hơi nghiêm túc thì sẽ như thế này: chào nhau hơi khách sáo “Salutation, Chào bạn…”, xưng hô thận trọng “mình – bạn, tôi – M…”, bố cục gần giống lá thư tay, nhưng đừng thế cho là khó tính, bạn ấy là người khá chu đáo, thẳng thắn… Dù tính cách như thế nào thì cũng đều là bạn của mình. Còn tính cách mình, để bạn đoán vậy. Mình còn học được gì nữa ư, sự tự khẳng định bằng cái họ tên cuối mail, sự thể hiện cá tính bằng những dòng chữ ký, mail gửi vội hay không vội, bằng cách nhấp reply hay compose… Mỗi người một vẻ như thế sao mà có thể lẫn đi đâu.

Một trang web đơn thuần chỉ chứa thông tin? Không chỉ chứa thông tin mà còn ẩn những bí mật nho nhỏ… Những thông tin bổ ích, cần thiết, mới mẻ được cập nhật thường xuyên… Từng forum, từng topic lập ra để mọi người trao đổi, học hành hay thư giãn… Bao nhiêu nickname bấy nhiêu ý nghĩa, có người ghi tên, có người không. Ta có thể khai báo tất tật mọi thứ, cũng có thể không điền gì… giữ một chút riêng tư cho mình… Một website nhỏ có thể đem đến niềm vui cho nhiều người bằng những tấm lòng nhân ái. Một website nhỏ có thể kết nối nhiều bạn bè mà trước đây học cùng trường có thể gặp, có thể biết nhưng ta không quen. Một website nhỏ có thể bay bổng những ý tưởng sáng tạo, những sở thích đam mê…

Blog hay Nhật ký? Không còn lằn ranh phải giấu giếm ở đây. Mọi người thân thiện hơn, giữa bạn bè cởi mở hơn khi bày tỏ những ý kiến, những suy nghĩ của mình. Những dòng entries có thật hay không thật là tùy ở bạn. Mình không hẳn là viết thật những cảm xúc, suy nghĩ của mình, nhưng nó là một phần thật của tâm trạng mỗi khi vui. Mình chạy theo phong trào? Blog đâu còn là phong trào, nó phổ biến rồi mà. Mình viết blog thường nhưng không thường comment. Cho vài người bạn thân quen thì có thể, chứ hết tất cả mọi người trong Friends list… chắc tốn cả mấy tiếng đồng hồ/một ngày. Thế không có nghĩa là mình chỉ biết chăm chút mỗi blog mình, khi rảnh mình vẫn ngồi đọc từng blog ấy chứ, đọc thường là khác. Có lẽ mình thích đọc của người khác hơn. Qua blog, mình thấy cuộc sống thật muôn màu muôn vẻ. Không riêng cuộc sống của mình, cuộc sống của các bạn – mình thấy sự muôn màu muôn vẻ ấy qua những gì thường nhật diễn ra xung quanh bạn, cách bạn thuật lại, cách bạn chia sẻ…

Đã bao lâu rồi mình chỉ invisible mỗI khi online? Đã bao lâu rồi mình không còn sử dụng e-mail thường xuyên nữa? Dù như thế nào thì vẫn còn đó những Y!M, những bức e-mail cũ, những entries… Tất cả đều dễ thương và đáng yêu!

_ NDM _

 
2 Comments

Posted by on May 2, 2007 in Cup of Coffee Life

 

2 responses to “NET

  1. Barney

    May 3, 2007 at 3:54 PM

    uh, dieu gi cung co hai mat, net doi khi dem lai nhung dieu ma cuoc song ben ngoai cha co. Chuc Mai mot ngay vui!

     
  2. Anonymous

    May 4, 2007 at 5:40 AM

    Cám Æ¡n!

     

Leave a Reply

 
